Hướng Dẫn Cách Đăng Bài Bán Hàng Trên Shopee Trên Kênh Người Bán
Cách bán hàng trên shopee cho người mới bắt đầu
Hiện nay, bán hàng trên Shopee đang là một phương thức tiếp cận khách hàng tiềm năng giúp các chủ shop tăng doanh thu tự nhiên một cách nhanh nhất. Trong bài viết này Hoanghoc.vn sẽ hướng dẫn bạn cách bán hàng trên shopee cho người mới bắt đầu.
Hiện nay, bán hàng trên Shopee đang là một phương thức tiếp cận khách hàng tiềm năng giúp các chủ shop tăng doanh thu tự nhiên một cách nhanh nhất. Trong bài viết này Hoanghoc.vn sẽ hướng dẫn bạn cách bán hàng trên shopee cho người mới bắt đầu.
Cách bán hàng trên shopee cho người mới bắt đầu
1. Lựa chọn sản phẩm & chiến lược bán hàng
Bạn cần lưu ý đến 2 nhóm sản phẩm chủ yếu là:
- Sản phẩm phổ thông: Đây là các SP thông thường, VD như SP ngành hàng Mẹ & bé, SP gia dụng đời sống, SP điện tử gia dụng… Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh thì nên xem xét chọn mặt hàng nào có thể sử dụng trong thời gian dài & có nhu cầu sử dụng cao. Các SP này có mức cạnh tranh rất khốc liệt, nhưng nếu bạn biết các đánh Hashtag hay thì khả năng bán được hàng vẫn rất cao. Bạn có thể đầu tư để cạnh tranh lâu dài bằng cách bán hàng với lãi ít để thu hút khách. Khi khách hàng tìm thấy bạn, bạn sẽ có một sự khởi đầu cực kì tốt.
- Sản phẩm ngách: Đây là những sản phẩm ít người bán, ít cạnh tranh bởi nó ít phổ biến hơn, thường nhắm vào 1 tập KH cụ thể. VD sữa cho người gầy, đồ gia dụng cao cấp, thời trang cho người béo… Vì có nhu cầu ít nên khi knh doanh các mặt hàng này bạn không cần nhập hàng nhiều, không lo hàng tồn kho. Nhưng bạn cần hiểu rõ về KH của mình nếu muốn đi theo hướng này.
Xem thêm Video: Cách chọn sản phẩm nghìn đơn khi khởi nghiệp kinh doanh online trên SHOPEE chỉ trong vòng 5 phút?
Bạn cần lưu ý đến 2 nhóm sản phẩm chủ yếu là:
- Sản phẩm phổ thông: Đây là các SP thông thường, VD như SP ngành hàng Mẹ & bé, SP gia dụng đời sống, SP điện tử gia dụng… Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh thì nên xem xét chọn mặt hàng nào có thể sử dụng trong thời gian dài & có nhu cầu sử dụng cao. Các SP này có mức cạnh tranh rất khốc liệt, nhưng nếu bạn biết các đánh Hashtag hay thì khả năng bán được hàng vẫn rất cao. Bạn có thể đầu tư để cạnh tranh lâu dài bằng cách bán hàng với lãi ít để thu hút khách. Khi khách hàng tìm thấy bạn, bạn sẽ có một sự khởi đầu cực kì tốt.
- Sản phẩm ngách: Đây là những sản phẩm ít người bán, ít cạnh tranh bởi nó ít phổ biến hơn, thường nhắm vào 1 tập KH cụ thể. VD sữa cho người gầy, đồ gia dụng cao cấp, thời trang cho người béo… Vì có nhu cầu ít nên khi knh doanh các mặt hàng này bạn không cần nhập hàng nhiều, không lo hàng tồn kho. Nhưng bạn cần hiểu rõ về KH của mình nếu muốn đi theo hướng này.
Xem thêm Video: Cách chọn sản phẩm nghìn đơn khi khởi nghiệp kinh doanh online trên SHOPEE chỉ trong vòng 5 phút?
2. Đặt trọng tâm đến hình ảnh
Cải thiện chất lượng hình ảnh: Dù bạn viết mô tả SP hay đến mức nào thì vẫn thua một bức ảnh thực tế đẹp. Bởi vậy nếu bạn chưa quen với việc chụp ảnh thì nên đầu tư cho mình một chiếc máy ảnh vừa phải với nhu cầu. Dù việc chụp bằng smartphone cũng đủ nhưng chụp bằng máy ảnh thì tỉ lệ cho ra ảnh đẹp sẽ cao hơn nhiều.
Người mẫu ảnh Shopee: Nếu SP của bạn cần người mẫu, tốt nhất bạn nên thuê 1 người mẫu, trang trí phông nền bắt mắt để treo đồ. Hoặc bạn cũng có thể thuê thợ về chụp ảnh để có những bức ảnh đẹp, thu hút khách hàng tốt hơn. Một bức ảnh đẹp là lời quảng cáo hay. Dù bạn có khen sản phẩm đến cỡ nào thì vẫn thua một bức ảnh đẹp.
Cải thiện chất lượng hình ảnh: Dù bạn viết mô tả SP hay đến mức nào thì vẫn thua một bức ảnh thực tế đẹp. Bởi vậy nếu bạn chưa quen với việc chụp ảnh thì nên đầu tư cho mình một chiếc máy ảnh vừa phải với nhu cầu. Dù việc chụp bằng smartphone cũng đủ nhưng chụp bằng máy ảnh thì tỉ lệ cho ra ảnh đẹp sẽ cao hơn nhiều.
Người mẫu ảnh Shopee: Nếu SP của bạn cần người mẫu, tốt nhất bạn nên thuê 1 người mẫu, trang trí phông nền bắt mắt để treo đồ. Hoặc bạn cũng có thể thuê thợ về chụp ảnh để có những bức ảnh đẹp, thu hút khách hàng tốt hơn. Một bức ảnh đẹp là lời quảng cáo hay. Dù bạn có khen sản phẩm đến cỡ nào thì vẫn thua một bức ảnh đẹp.
3. Viết mô tả sản phẩm hấp dẫn
Mô tả SP chi tiết & hấp dẫn rất quan trọng nhưng đừng quên phải viết mô tả SP chính xác & khách quan. Bởi nếu như SP không như bạn mô tả, chỉ cần 1 đơn hàng bị đánh giá thấp, khách cho 1 sao thì điểm đánh giá của SP sẽ bị giảm rất nhiều.
Chủ shop cần phải mô tả thông tin SP chính xác như nguồn gốc, chất liệu, màu sắc, size, giá thành,…
Xem thêm video: CÁCH VIẾT BÀI CHUẨN SEO SHOPEE NHƯ THẾ NÀO ĐỂ HIỂU QUẢ NHẤT
Mô tả SP chi tiết & hấp dẫn rất quan trọng nhưng đừng quên phải viết mô tả SP chính xác & khách quan. Bởi nếu như SP không như bạn mô tả, chỉ cần 1 đơn hàng bị đánh giá thấp, khách cho 1 sao thì điểm đánh giá của SP sẽ bị giảm rất nhiều.
Chủ shop cần phải mô tả thông tin SP chính xác như nguồn gốc, chất liệu, màu sắc, size, giá thành,…
Xem thêm video: CÁCH VIẾT BÀI CHUẨN SEO SHOPEE NHƯ THẾ NÀO ĐỂ HIỂU QUẢ NHẤT
4. Đưa ra mức giá hợp lý
Giá không quá mắc: Khi KH tìm kiếm sản phẩm, bạn cần chắc chắn rằng mức giá bạn đưa ra là hợp lí. Khi đọc mô tả SP của bạn, trước hết KH sẽ chú ý đến giá sản phẩm, tỉ lệ giảm. Để đưa ra mức giá phù hợp nhất, bạn có thể tham khảo các shop khác. Sau đó cân nhắc xem liệu mình có nên hạ thấp giá hơn hay bằng họ hay không. Mức lãi thấp nhưng nếu đơn hàng của shop bạn trở nên nhiều, shop bạn sẽ được cân nhắc để thành Shopee Mall hay Shop yêu thích.
Tăng giá ít so với mức đã KM: Lúc này bạn sẽ không cần phải lo thiếu đơn hàng nữa & có thể tăng lời lên một chút ít. Vì Shopee Mall hay Shop yêu thích sẽ là những shop bán được nhiều đơn, có độ uy tín cao, nhận được nhiều ưu đãi từ Shopee.
Tặng quà cho đơn hàng: Nếu không thể cạnh tranh với mức giá thấp hơn, bạn có thể tạo sự khác biệt bằng cách tặng những món quà nhỏ đi kèm đơn hàng. VD cùng 1 sản phẩm, đối thủ bán giá 200 còn bạn bán 220k nhưng bạn tặng kèm 1 sản phẩm nho nhỏ nào đó thì KH sẽ rất thích thú với điều này.
Giá không quá mắc: Khi KH tìm kiếm sản phẩm, bạn cần chắc chắn rằng mức giá bạn đưa ra là hợp lí. Khi đọc mô tả SP của bạn, trước hết KH sẽ chú ý đến giá sản phẩm, tỉ lệ giảm. Để đưa ra mức giá phù hợp nhất, bạn có thể tham khảo các shop khác. Sau đó cân nhắc xem liệu mình có nên hạ thấp giá hơn hay bằng họ hay không. Mức lãi thấp nhưng nếu đơn hàng của shop bạn trở nên nhiều, shop bạn sẽ được cân nhắc để thành Shopee Mall hay Shop yêu thích.
Tăng giá ít so với mức đã KM: Lúc này bạn sẽ không cần phải lo thiếu đơn hàng nữa & có thể tăng lời lên một chút ít. Vì Shopee Mall hay Shop yêu thích sẽ là những shop bán được nhiều đơn, có độ uy tín cao, nhận được nhiều ưu đãi từ Shopee.
Tặng quà cho đơn hàng: Nếu không thể cạnh tranh với mức giá thấp hơn, bạn có thể tạo sự khác biệt bằng cách tặng những món quà nhỏ đi kèm đơn hàng. VD cùng 1 sản phẩm, đối thủ bán giá 200 còn bạn bán 220k nhưng bạn tặng kèm 1 sản phẩm nho nhỏ nào đó thì KH sẽ rất thích thú với điều này.
5. Dịch vụ CSKH tốt
Nếu như shop bạn có ấn tượng tốt, không để KH đánh giá 1 sao, việc làm ăn của shop bạn sẽ rất tốt. Và ngược lại, nếu bị đánh giá 1 sao, SP của bạn sẽ tụt dốc & người khác sẽ ít muốn mua.
Bạn cần thường xuyên kiểm tra inbox để KH không phải đợi quá lâu, gây ấn tượng xấu cho khách. Shopee có một mục “Thường trả lời trong vòng … giờ” là vì lẽ đó.
Bạn nên hỗ trợ Ship hàng, tham gia các chương trình KM giảm giá, CSKH thông qua chat & gọi điện CSKH, xin đánh giá phục vụ. Bạn sẽ tạo cho KH cảm giác hài lòng rằng họ luôn được tôn trọng, để khách đến mua hàng tiếp vào lần sau.
Nếu như shop bạn có ấn tượng tốt, không để KH đánh giá 1 sao, việc làm ăn của shop bạn sẽ rất tốt. Và ngược lại, nếu bị đánh giá 1 sao, SP của bạn sẽ tụt dốc & người khác sẽ ít muốn mua.
Bạn cần thường xuyên kiểm tra inbox để KH không phải đợi quá lâu, gây ấn tượng xấu cho khách. Shopee có một mục “Thường trả lời trong vòng … giờ” là vì lẽ đó.
Bạn nên hỗ trợ Ship hàng, tham gia các chương trình KM giảm giá, CSKH thông qua chat & gọi điện CSKH, xin đánh giá phục vụ. Bạn sẽ tạo cho KH cảm giác hài lòng rằng họ luôn được tôn trọng, để khách đến mua hàng tiếp vào lần sau.
6. Kích thích mua hàng bằng các chương trình KM hấp dẫn
Bạn có thể tặng quà cho KH cùng vài dòng chữ chúc sức khỏe, dù KH khó tính đến mấy cũng sẽ có ấn tượng tốt về bạn. Nên thực hiện nhiều chương trình KM đan xen lẫn nhau sau đó kiểm tra chương trình thuộc dạng nào sẽ đem lại doanh số tốt nhất.
Tuy nhiên KM chi là một chiêu dụ khách tại 1 thời điểm. Chất lượng SP vẫn là yếu tố quan trọng quyết định tất cả. Bởi vậy bạn tuyệt đối không nên bán SP kém chất lượng trong các chương trình KM này, khi đó các SP khác của Shop cũng sẽ bị đánh giá thấp theo.
Xem thêm Video: CÁCH CHẠY MÃ GIẢM GIÁ SHOPEE KÉO TRAFFIC NGOẠI SÀN HIỂU QUẢ NHẤT
Bạn có thể tặng quà cho KH cùng vài dòng chữ chúc sức khỏe, dù KH khó tính đến mấy cũng sẽ có ấn tượng tốt về bạn. Nên thực hiện nhiều chương trình KM đan xen lẫn nhau sau đó kiểm tra chương trình thuộc dạng nào sẽ đem lại doanh số tốt nhất.
Tuy nhiên KM chi là một chiêu dụ khách tại 1 thời điểm. Chất lượng SP vẫn là yếu tố quan trọng quyết định tất cả. Bởi vậy bạn tuyệt đối không nên bán SP kém chất lượng trong các chương trình KM này, khi đó các SP khác của Shop cũng sẽ bị đánh giá thấp theo.
Xem thêm Video: CÁCH CHẠY MÃ GIẢM GIÁ SHOPEE KÉO TRAFFIC NGOẠI SÀN HIỂU QUẢ NHẤT
7. Chú trọng mở rộng thị trường
Mở rộng thị trường sẽ làm cho nhiều người hơn biết đến gian hàng của bạn. Bạn có thể nhờ bạn bè, người thân quảng cáo giúp hoặc thông qua tính năng chia sẻ của Shopee để đưa SP của bạn đến các trang mạng. Hoặc cách hiệu quả hơn cả là bạn có thể chạy quảng cáo Shopee để quảng bá gian hàng.
Mở rộng thị trường sẽ làm cho nhiều người hơn biết đến gian hàng của bạn. Bạn có thể nhờ bạn bè, người thân quảng cáo giúp hoặc thông qua tính năng chia sẻ của Shopee để đưa SP của bạn đến các trang mạng. Hoặc cách hiệu quả hơn cả là bạn có thể chạy quảng cáo Shopee để quảng bá gian hàng.
8. Lưu trữ hóa đơn/giấy tờ vận chuyển
Khi KH đặt mua sản phẩm, bạn nên chụp lại SP & các hóa đơn vận chuyển để chứng minh là bạn đã gửi hàng, sau đó gửi cho khách biết để chứng minh rằng bạn rất nhanh nhẹn trong việc giao hàng. Nếu SP đến chậm thì có thể là do bên giao nhận. Khi đó dù đến chậm thì bạn vẫn sẽ được 5 sao trong mắt KH.
Ngoài ra, việc làm này còn giúp đề phòng trong trường hợp rủi ro hàng bị hư hỏng, bị đánh mất trong lúc vận chuyển, hoặc KH quên xác nhận là đã nhận hàng. Những hình ảnh này sẽ là bằng chứng bảo vệ quyền lợi của bạn.
Khi KH đặt mua sản phẩm, bạn nên chụp lại SP & các hóa đơn vận chuyển để chứng minh là bạn đã gửi hàng, sau đó gửi cho khách biết để chứng minh rằng bạn rất nhanh nhẹn trong việc giao hàng. Nếu SP đến chậm thì có thể là do bên giao nhận. Khi đó dù đến chậm thì bạn vẫn sẽ được 5 sao trong mắt KH.
Ngoài ra, việc làm này còn giúp đề phòng trong trường hợp rủi ro hàng bị hư hỏng, bị đánh mất trong lúc vận chuyển, hoặc KH quên xác nhận là đã nhận hàng. Những hình ảnh này sẽ là bằng chứng bảo vệ quyền lợi của bạn.
9. Thường xuyên cập nhật sản phẩm trên Shopee
Thêm sản phẩm mới: Bạn nên bổ sung các SP mới vào shop thường xuyên. Nếu chưa có SP mới thì nên chia sẻ những SP hot của shop cho từng khách hàng cũ để họ luôn nhớ đến bạn.
Duy trì hàng tồn kho: Để có lịch sử bán hàng tốt, bạn cần duy trì lượng hàng, giao hàng đúng hẹn & giảm thiểu các trường hợp hủy/trả hàng/hoàn tiền không cần thiết. Để đảm bảo trải nghiệm tốt cho KH, Shopee có thể gửi cảnh báo đến những shop có lịch sử bán hàng xấu. VD, Shopee có thể loại bỏ 1 số đặc quyền của Người bán như miễn phí vận chuyển, Shop Uy Tín, giảm thứ hạng tìm kiếm, giới hạn/tạm ngưng quyền truy cập của bạn…
Thêm sản phẩm mới: Bạn nên bổ sung các SP mới vào shop thường xuyên. Nếu chưa có SP mới thì nên chia sẻ những SP hot của shop cho từng khách hàng cũ để họ luôn nhớ đến bạn.
Duy trì hàng tồn kho: Để có lịch sử bán hàng tốt, bạn cần duy trì lượng hàng, giao hàng đúng hẹn & giảm thiểu các trường hợp hủy/trả hàng/hoàn tiền không cần thiết. Để đảm bảo trải nghiệm tốt cho KH, Shopee có thể gửi cảnh báo đến những shop có lịch sử bán hàng xấu. VD, Shopee có thể loại bỏ 1 số đặc quyền của Người bán như miễn phí vận chuyển, Shop Uy Tín, giảm thứ hạng tìm kiếm, giới hạn/tạm ngưng quyền truy cập của bạn…
10. Quản lý hàng tồn
Nếu bạn bị tồn kho thì sẽ khó kéo lại doanh số. Bởi vậy thay vì ôm hàng với số lượng lớn để lấy giá sỉ, chủ shop nên tận dụng các mối quan hệ để có thể lấy hàng giá sỉ với số lượng ít. Vừa giảm thiểu rủi ro hàng tồn, vừa tạo sự đa dạng cho gian hàng và tiết kiệm diện tích kho hàng của mình.
Nếu bạn bị tồn kho thì sẽ khó kéo lại doanh số. Bởi vậy thay vì ôm hàng với số lượng lớn để lấy giá sỉ, chủ shop nên tận dụng các mối quan hệ để có thể lấy hàng giá sỉ với số lượng ít. Vừa giảm thiểu rủi ro hàng tồn, vừa tạo sự đa dạng cho gian hàng và tiết kiệm diện tích kho hàng của mình.
11. Tuân theo các quy định của Shopee
Trước khi bán hàng trên shopee, bạn cần chú ý đọc kĩ quy định của Shopee. Đặc biệt là các quy định về từ khóa trên Shopee, VD như các từ khóa bị cấm khi chat với KH như “chuyển khoản”, …
Shopee cấm tuyệt đối các giao dịch không thông qua Shopee. VD như SP bạn mua với giá 100k, nhưng 150k là mức giá hỗ trợ ship 40K của Shopee.
Sau đó bạn yêu cầu shop nâng giá SP lên và shop sẽ chuyển tiền lại cho bạn, thì bạn sẽ bị cảnh cáo. Nguy cơ cao là bị xóa tài khoản vĩnh viễn vì đã gian lận. Bởi vậy bạn cần cân nhắc khi chat với khách hàng. Có rất nhiều shop đang bán hàng tốt nhưng vẫn bị khóa vĩnh viễn vì không xem từ khóa bị cấm & bị khóa vĩnh viễn khi vi phạm lần tiếp theo với từ khóa khác.
Đặc biệt nếu bạn nói tục chửi bậy, vi phạm thuần phong mỹ tục, bạn sẽ bị Shopee khóa tài khoản ngay lập tức.
Hoặc nếu bạn chủ động hủy đơn hàng nhiều quá, hay bán sản phẩm ảo, tạo đơn hàng ảo… cũng sẽ bị cảnh báo & khóa tài khoản.
Trước khi bán hàng trên shopee, bạn cần chú ý đọc kĩ quy định của Shopee. Đặc biệt là các quy định về từ khóa trên Shopee, VD như các từ khóa bị cấm khi chat với KH như “chuyển khoản”, …
Shopee cấm tuyệt đối các giao dịch không thông qua Shopee. VD như SP bạn mua với giá 100k, nhưng 150k là mức giá hỗ trợ ship 40K của Shopee.
Sau đó bạn yêu cầu shop nâng giá SP lên và shop sẽ chuyển tiền lại cho bạn, thì bạn sẽ bị cảnh cáo. Nguy cơ cao là bị xóa tài khoản vĩnh viễn vì đã gian lận. Bởi vậy bạn cần cân nhắc khi chat với khách hàng. Có rất nhiều shop đang bán hàng tốt nhưng vẫn bị khóa vĩnh viễn vì không xem từ khóa bị cấm & bị khóa vĩnh viễn khi vi phạm lần tiếp theo với từ khóa khác.
Đặc biệt nếu bạn nói tục chửi bậy, vi phạm thuần phong mỹ tục, bạn sẽ bị Shopee khóa tài khoản ngay lập tức.
Hoặc nếu bạn chủ động hủy đơn hàng nhiều quá, hay bán sản phẩm ảo, tạo đơn hàng ảo… cũng sẽ bị cảnh báo & khóa tài khoản.
Các mẹo để có lịch sử bán hàng tốt
- Quản lý & cập nhật nguồn hàng ít nhất 1 lần/ngày.
- Cung cấp thông tin mô tả SP chi tiết & hình ảnh sản phẩm trung thực.
- Trả lời các câu hỏi của KH trong thời gian sớm nhất.
- Đảm bảo chất lượng của SP trước khi vận chuyển.
- Đóng gói hàng hóa cẩn thận để đề phòng các hư hại trong quá trình vận chuyển.
- Trả lời nhanh chóng những yêu cầu hoàn tiền.
- Nếu bạn cần hủy các đơn hàng trong trường hợp bất khả kháng thì nên báo cho KH ngay lập tức.
Xem thêm Video: 10 điều cơ bản cần phải biết khi bán hàng trên Shopee
- Quản lý & cập nhật nguồn hàng ít nhất 1 lần/ngày.
- Cung cấp thông tin mô tả SP chi tiết & hình ảnh sản phẩm trung thực.
- Trả lời các câu hỏi của KH trong thời gian sớm nhất.
- Đảm bảo chất lượng của SP trước khi vận chuyển.
- Đóng gói hàng hóa cẩn thận để đề phòng các hư hại trong quá trình vận chuyển.
- Trả lời nhanh chóng những yêu cầu hoàn tiền.
- Nếu bạn cần hủy các đơn hàng trong trường hợp bất khả kháng thì nên báo cho KH ngay lập tức.
Xem thêm Video: 10 điều cơ bản cần phải biết khi bán hàng trên Shopee
Không có nhận xét nào